วัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบ e-Procurement ในประเทศไทย
- ความมีประสิทธิภาพ (efficiency) จากการจัดซื้อสินค้าหรือบริการได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
- ความพร้อมรับผิดชอบ (Accountability) เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบระบบจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐควรต้องมี ความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตน
- ความโปร่งใส (Transparency) โดยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต้องเป็นกระบวนการที่เปิดเผยต่อสาธารณะ
- ความคุ้มค่า (Value for Money) เพื่อลดปัญหาที่หน่วยงานรัฐมักซื้อสินค้าหรือบริการในราคาที่แพงกว่าของภาคเอกชน
ประโยชน์ของการพัฒนาระบบ e-Procurement
- เอกสารการยื่นประกวดราคา คำชี้แจงและคำอธิบาย และข้อมูลการตัดสิน ผลการประกวดราคาของโครงการต่างๆ ที่ผ่านการคัดเลือกไปแล้วมีความชัดเจนและครบถ้วน
- การกระจายข้อมูลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ
- การเพิ่มความสามารถของระบบให้สูงขึ้น เพื่อให้เกิดบริการมูลค่าเพิ่มต่างๆ
ขั้นตอนของระบบ e-Procurement
- ค้นหาสินค้า/บริการที่จะซื้อผ่าน E-Catalog
- เลือกหมวดสินค้าที่ต้องการจะซื้อผ่าน E-Shopping List
- จัดประกาศเชิญชวนผ่าน Web Site
- ผู้ขายเสนอคุณสมบัติของสินค้าทางอินเทอร์เน็ต E-RFP
- ผู้ซื้อตรวจสอบราคากลาง E-RFQ และ Track Record ของผู้ขาย
- ประมวลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ E-Auction
- จ่ายเงินตรงด้วยระบบ E-Payment
- องค์ประกอบของระบบ e-Procurement
- ระบบ e-Catalog เป็นมาตรฐานระบบ Catalog ที่รวบรวมรายละเอียดของสินค้าและบริการ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ค้า/ผู้รับจ้าง มีคุณสมบัติในการทำธุรกรรมสามารถเข้ามาทำการแจ้งและปรับปรุงรายการสินค้า/บริการของตนเองได้
- ระบบ e-RFP (Request for Proposal) และ e-RFQ (Request for Quotation) เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์โดยวิธีการสอบราคหรือวิธีการตกลงราคา
- ระบบ e-Auction แบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่
- Reverse Auction เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในด้านการประมูลซื้อให้ได้ราคาต่ำสุด
- Forward Auction เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในด้านการประมูลขาย ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้การจำหน่ายพัสดุที่หมดความจำเป็นของน่วยงานภาครัฐโดยวิธีขายทอดตลาด
- ระบบ e-Data Exchange เป็นระบบการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้า เช่น การตรวจสอบควมเป็นนิติบุคคล การส่งข้อมูลในการตรวจสอบจำนวนเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากสำนักงบประมาณ
ข้อดีของ e-Procurement ในด้านของผู้ขาย
- เพิ่มปริมาณการขาย
- ขยายตลาดแบะได้รับลูกค้ากลุ่มใหม่
- ดำเนินการบริหารการขาย และกิจกรรมทางการตลาดในต้นทุนต่ำ
- เวลาของกระบวนการสั้นลง
- พัฒนาให้พนักงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น
- กระบวนการประมูลเป็นไปในทางทิศเดียวกัน
ขั้นตอนของระบบ e-Procurement1. ค้นหาสินค้า/บริการที่จะซื้อผ่าน E-Catalog2. เลือกหมวดสินค้าที่ต้องการจะซื้อผ่าน E-Shopping List3. จัดประกาศเชิญชวนผ่าน Web-Site4. ผู้ขายเสนอคุณสมบัติของสินค้าทางอินเตอร์เน็ต (E-RFP)5. ผู้ซื้อตรวจสอบราคากลาง (E-RFQ) และ Track Record ของผู้ขาย6. ประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction)7. ประกาศผล ผู้ชนะและส่งมอบ/ตรวจรับพัสดุ8. จ่ายเงินตรงด้วยระบบ E-Paymentองค์ประกอบของระบบ e-Procurementระบบ e–Catalogระบบ e-RFP (Request for Proposal) / e-RFQ (Request for Quotation)ระบบ e– Auctionระบบ e-Data ExchangeWebsite ศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างe-Market Place Service Providerข้อดีของ e-procurement ในด้านของผู้ซื้อกำหนดและสร้างพันธมิตรกับผู้ผลิตรายใหม่ได้ทั่วโลกความสัมพันธ์กับพันธมิตรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทาให้มีอำนาจและต่อรองทางธุรกิจมากขึ้นลดการกระจายสารสนเทศสามารถส่งรูปภาพไปให้ผู้ผลิตหลาย ๆ แห่งในเวลาเดียวกันลดเวลาและค่าใช้จ่ายของกระบวนการได้รับการประมูลจากผู้ผลิตหลายรายเร็วขึ้น และทาให้การเจรจาต่อรองได้ผลดีกว่าข้อดีของ e-procurement ในด้านของผู้ขายเพิ่มปริมาณการขายขยายตลาด และได้รับลูกค้ากลุ่มใหม่ดำเนินการบริหารการขาย และกิจกรรมทางการตลาดในต้นทุนต่ำเวลาของกระบวนการสั้นลงพัฒนาให้พนักงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นกระบวนการประมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ระบบ e– Auction
แบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่
ส่วนที่ 1 Reverse Auction เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในด้านการประมูลซื้อให้ได้ในราคาต่ำสุด ซึ่ง
จะใช้วิธีนี้ในกรณีที่สินค้า/บริการที่ต้องการจัดซื้อหรือจัดจ้าง ต้องใช้วิธีการประมูล ระบบนี้จะรับข้อมูลของผู้ค้าที่ได้รับการคัดเลือกจากระบบ e-RFP / e-RFQ มาดำเนินการประมูลผ่านทาง Internet แบบ Real-time ตามวันและเวลาที่กำหนด โดยการประมูลจะมี 2 แบบ คือ
English Reverse Auction เป็นการประมูลที่ผู้ซื้อจะทราบสถานะของ การประมูลว่าผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด เสนอราคาเท่าไร แต่ผู้เข้าประมูลจะไม่ทราบชื่อของผู้เข้าประมูลรายอื่น ๆ
Sealed Bid เป็นการประมูลที่ผู้ซื้อจะไม่ทราบสถานะของการประมูลและ ราคาต่ำสุดของผู้ยื่นประมูล การยื่นข้อเสนอราคาแบบ Sealed Bidแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบยื่นข้อเสนอได้เพียงครั้งเดียว และยื่นข้อเสนอได้หลายครั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด
ส่วนที่ 2 Forward Auction เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในด้านการประมูลขาย ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับการจำหน่ายพัสดุที่หมดความจำเป็นของหน่วยงาน ภาครัฐโดยวิธีขายทอดตลาด ซึ่งเป็นการประมูลขายแบบผู้ชนะ คือ ผู้ที่เสนอราคาสูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น