วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สรุปบทที่4

บทที่4 E-Commerce

ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business)


คือกระบวนการดำเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์การเครือข่ายร่วม (Internetworked Network) ไม่ว่าจะเป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) การติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกัน หรือแม้แต่ระบบธุรกิจภายในองค์กร
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business)


พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขายหรือการขนส่งผลิตภัณฑ์ และบริการโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ขบวนการที่ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อทำธุรกิจที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กร พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ใช้เทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ และครอบคลุมรูปแบบทางการเงินทั้งหลาย  เช่น ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์, การค้าอิเล็กทรอนิกส์, อีดีไอหรือการ
แลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์, ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์, โทรสาร, คะตะล้อกอิเล็กทรอนิกส์, การประชุมทางไกล และรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นข้อมูลระหว่างองค์กร (ESCAP,1998)



พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การทำธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประมวล และการส่งข้อมูลที่มีข้อความ เสียง และภาพ ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการขายสินค้า และบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การขนส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อหาข้อมูลแบบดิจิทัลในระบบออนไลน์, การโอนเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์, การจำหน่วยหุ้นทางอิเล็กทรอนิกส์, การประมูล,  การออกแบบทางวิศวกรรมร่วมกัน, การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ, การขายตรง, การให้บริการหลังการขาย ทั้งนี้ใช้กับสินค้า (เช่น สินค้าบริโภค, อุปกรณ์ทางการแพทย์) และบริการ
(เช่น บริการขายข้อมูล, บริการด้านการเงิน, บริการด้าน กฎหมาย)รวมทั้งกิจการทั่วไป (เช่น สาธารณสุข, การศึกษา, ศูนย์การค้าเสมือน(Virtual Mall) (European union,1997)



E-Business และ E-Commerce เหมือนหรือแตกต่างกัน คือ

ความหมายของ eBusiness

 e-business คือกรอบของ e-commerce ซึ่งจะรวมรายการหลักที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ e-commerce และ กระบวนการทำงานในการดำเนินธรุกิจแบบเดิมๆ กลับมียอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นการทำงานแบบออนไลน์เป็นอย่างดี เราสามารถบอกได้ว่า e-business สามารถเป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการภายในของธุรกิจ แบบ online ยกตัวอย่างกระบวนการทำงาน เช่น inventory management, risk management, finance, human resources. สำหรับ ยกตัวอย่าง ธุรกิจที่มี eCommerce และ eBusiness จำเป็นต้องมี การขายสินค้าแบบ online และ มีการจัดการกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร หรือ อาจจะมีการขายที่เป็นแบบ offline รวมด้วยก็ได้ 

ความหมายของ eCommerce

e-commerce คือ ในการทำธุรกิจ ทุกๆรายการที่เกิดขึ้น ภายใต้ระบบคอมพิวเตอร์ และใช้งานระบบเคลือข่ายเป็น (Network) เป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูล เพื่อทำให้เจ้าของธุรกิจ สร้างบริการที่ดีของธุรกิจของตนเองให้กับ ลูกค้า ยกตัวอย่าง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีการให้บริการการลงทะเบียนให้กับนักศึกษาแบบออนไลน์ ทำให้นักศึกษาสามารถลงทะเบียนที่ไหนก็ได้และไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่สถาบัน ทำให้เกิดบริการที่ดีให้กับทางสถาบันและลูกค้า คือนักศึกษาก็มีความพึงพอใจ eCommerce รวมถึงการทำรายการที่เกิดขึ้นบนระบบ Internet , Intranet , Extranet , การส่ง e-mail และ แม้แต่การส่ง Fax ก็ตาม

กรอบการทำงาน (E-Commerce Framework)



การจัดการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
The Dimensions of E-Commerce



กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากำไร (Non-Profit Organization)
1. Intrabusiness (Organization) E-Commerce
2. Business-to-Employee (B2E)
3. Government-to-Citizen (G2C)
4. Collaborative Commerce (C-Commerce)
5. Exchange-to-Exchange (E2E)
6. E-Learning




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น